Việc sáp nhập các đơn vị hành chính tỉnh, thành đang khiến nhiều người dân băn khoăn về tính pháp lý của các loại giấy tờ sở hữu đất đai, trong đó có Sổ đỏ. Liệu người dân có phải đi làm lại Sổ đỏ khi tên tỉnh, xã thay đổi?
Không bắt buộc phải làm lại Sổ đỏ sau sáp nhập tỉnh
Theo quy định tại điểm d khoản 1 và khoản 2 Điều 133 Luật Đất đai 2024, việc thay đổi địa giới hành chính không làm mất hiệu lực pháp lý của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ), quyền sở hữu nhà ở hoặc tài sản gắn liền với đất. Do đó, người dân không cần phải đi đổi hoặc đính chính lại Sổ đỏ chỉ vì lý do tỉnh, huyện, xã bị sáp nhập hoặc đổi tên.
Cụ thể, Luật Đất đai 2024 quy định rằng các thông tin như ranh giới, địa chỉ thửa đất… chỉ cần chỉnh lý khi người dân có nhu cầu, hoặc đang làm các thủ tục hành chính về đất đai (như chuyển nhượng, thế chấp, tặng cho, thừa kế…).
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng đã ban hành Công văn 991/BNNMT-QLĐĐ năm 2025, khẳng định: Không bắt buộc chỉnh lý đồng loạt thông tin Sổ đỏ sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, trừ khi người dân tự nguyện yêu cầu.
Người dân không cần đổi hoặc đính chính Sổ đỏ sau khi sáp nhập tỉnh nếu không có giao dịch hoặc nhu cầu cá nhân.
>>> Xem thêm: Sổ đỏ sẽ được điều chỉnh tên gọi từ năm 2025
Khi nào nên đính chính thông tin trên Sổ đỏ?
Dù không bắt buộc, nhưng việc cập nhật lại địa chỉ hành chính mới trên Sổ đỏ là cần thiết trong một số trường hợp, đặc biệt khi bạn thực hiện các giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất như:
- Mua bán, tặng cho, thừa kế, thế chấp nhà đất
- Xin cấp phép xây dựng
- Hợp thức hóa tài sản gắn liền với đất
- Đồng bộ thông tin giữa Sổ đỏ với các giấy tờ pháp lý khác như sổ hộ khẩu, CCCD, giấy phép kinh doanh...
Trong thực tế, việc thông tin trên Sổ đỏ không khớp với dữ liệu địa chính hoặc hồ sơ hành chính mới có thể gây chậm trễ khi làm thủ tục tại văn phòng công chứng, ngân hàng hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Việc đính chính Sổ đỏ giúp thống nhất thông tin pháp lý, tránh phát sinh rắc rối khi cần giao dịch nhà đất.
Thủ tục đính chính Sổ đỏ khi sáp nhập tỉnh
Hồ sơ cần chuẩn bị
Theo khoản 2 Điều 45 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, người dân cần chuẩn bị:
- Đơn đăng ký biến động đất đai theo mẫu
- Bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ)
- Giấy tờ chứng minh có sự thay đổi địa giới hành chính (nếu có)
- Giấy ủy quyền có công chứng/chứng thực (nếu nộp thay)
Nơi nộp hồ sơ
- Bộ phận Một cửa cấp xã/huyện/tỉnh
- Văn phòng Đăng ký đất đai hoặc chi nhánh trực thuộc
Thời gian giải quyết
- Không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ
- Nếu ở địa bàn miền núi, hải đảo, vùng sâu vùng xa: tăng thêm 10 ngày làm việc
Thủ tục đính chính Sổ đỏ khá đơn giản, thời gian giải quyết nhanh chóng nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ.
>>> Xem thêm: Mất sổ đỏ hay sổ hồng có nguy hiểm không? Hướng dẫn xử lý và cách phòng ngừa
Cách thể hiện thông tin đính chính trên Sổ đỏ
Theo khoản 2.3 Điều 2 Công văn 991/BNNMT-QLĐĐ và Thông tư 10/2024/TT-BTNMT:
- Trường hợp còn dòng trống trên Sổ đỏ: sẽ được ghi chú như sau:
“Người sử dụng đất… thay đổi địa chỉ từ (xã A, tỉnh cũ) thành (xã B, tỉnh mới) theo hồ sơ số…”.
- Trường hợp không còn dòng trống: cấp lại Sổ đỏ mới, thể hiện toàn bộ thông tin đã cập nhật.
Cách ghi chú thông tin trên Sổ đỏ giúp bảo lưu giá trị pháp lý đồng thời phản ánh sự thay đổi hành chính một cách rõ ràng.
Người dân không bắt buộc phải làm lại Sổ đỏ sau khi sáp nhập tỉnh, nếu không có nhu cầu hoặc không phát sinh giao dịch hành chính liên quan đến đất đai. Tuy nhiên, nên cân nhắc việc đính chính thông tin địa chỉ để tránh các rắc rối pháp lý về sau.
Việc cập nhật này không mất nhiều thời gian và chi phí, nhưng lại giúp đảm bảo sự đồng bộ, minh bạch và thuận tiện khi làm các thủ tục nhà đất trong tương lai.
Nguồn: Luật Việt Nam
*Để lại thông tin trong box dưới đây, Happynest sẽ giúp bạn kết nối đơn vị thiết kế - thi công phù hợp và nhanh chóng nhất.